ஃபாத்திமா ஷேக் அறியப்படாத பெண்

-நசீருதின்-

பொதுவாக நம் முன்னோர்களின் பணி மற்றும் சமூக பங்களிப்பு பற்றி நமக்கு நன்றாகவே தெரியும். அது வீடு அல்லது சமூகம் அல்லது நாடாக இருந்தாலும் சரி பல நூற்றாண்டுகளாக, ஆண்கள் செய்த வேலைதான் உண்மையான வேலை மற்றும் பங்களிப்பாக கருதப்பட்டது. பெண்களை யாரும் நினைவில் கொள்வதில்லை. அதேபோல், சமுதாயத்தையும் நாட்டையும் உருவாக்குவதற்கு வீட்டிலேயே தங்களை அடைத்துக் கொள்ளும் பெரும்பாலான பெண்களும் அடையாளமற்றவர்களாகவே இருக்கிறார்கள்.

நாம் நிச்சயமாக சில பெண்களை ஒரு உதாரணமாக குறிப்பிடலாம். ஆனால் இதில் சில பெண்களின் பெயர்கள்தான் இருக்கும். ஆயிரக்கணக்கானவர்களை பற்றிய குறிப்புக்கள் உள்ளன. சில பெயர்கள் அறியப்படுகின்றன, ஆனால் அவவர்களின் செயல்பாடுகள் குறித்து எந்த விவரங்களும் இல்லை. இது மட்டுமல்லாமல், பல சந்தர்ப்பங்களில் ஒரு பெண் தன்னைப் பற்றி அல்லது அவளுடைய சக பெண்களைப் பற்றி எழுதியிருக்க மாட்டார், பல முன்னோர்களுக்கு இந்த வாய்ப்பு கிடைத்திருக்காது.

ஃபாத்திமா ஷேக் பெண் கல்விக்கான பயணம்

ஆம், ஒரு இந்திய ஆண் சமுதாயமாக, இப்படித்தான் இருக்கிறோம்.அத்தகைய ஒருவராக ஃபாத்திமா ஷேக் இருக்கிறார். அவரை பற்றி சிறிய தகவல்களைத்தான் பெற முடிந்துள்ளது. ஆனால் பல ஆண்டுகளாகத் தேடிய பிறகும், நான் அவரை பற்றிய முழு தகவலையும் பெறவில்லை.ஜோதிராவ் பூலே மற்றும் சாவித்ரி பாய் பூலே பற்றி நமக்குத் தெரியும். ஜோதிராவ் பூலே சமூகப் புரட்சியின் தலைவராக இருந்தார், மேலும் ஏழைகளுக்கு பயிற்சி அளிப்பதற்காக வேலை செய்தார்.

இந்தியாவின் முதல் பெண் ஆசிரியராக சாவித்ரி பாயை நினைவில் கொள்கிறோம். தான் இல்லாவிட்டாலும் எல்லா வேலைகளையும் எந்த பிரச்சனையும் இல்லாமல் கையாள்வார் என்று வெளிப்படையாக சாவித்ரி பூலே சொல்லியிருக்கிறார் என்றால், அந்த பெண் நிச்சயமாக முக்கியத்துவம் உள்ள பெண்ணாகத்தான் இருப்பார்.

அந்த பெண்தான் ஃபாத்திமா ஷேக். சாவித்ரி பாயின் பணியின் இணைந்து பங்காற்றியவர். சாவித்ரி பாயுடன் இணைந்து பணியாற்றிய ஃபாத்திமா ஷேக் பற்றி நமக்கு கிட்டத்தட்ட தெரியாது. அவரும் ஜோதிராவ் பூலேவும் பல விஷயங்களை எழுதியதால் சாவித்ரி பாய் பற்றி மேலும் தெரிந்துகொள்கிறோம். ஃபாத்திமா ஷேக் பற்றி எதையும் நாம் இதுவரை கண்டறியவில்லை.

ஃபாத்திமா குறித்த ஆர்வம் சமீபத்தில் அதிகரித்துள்ளது. ஜோதிராவ் பூலே மற்றும் சாவித்ரி பாய் தொடர்பாக அதிகம் அறிந்துள்ளவர்கள் என்று கருதப்படுபவர்களுக்கும் ஃபாத்திமா குறித்து அதிக தகவல்கள் தெரியாது. எனவே, பெரும்பாலான விஷயங்களைப் பற்றிய உண்மைகள் காணப்படவில்லை. கதைகள் நிச்சயமாக உள்ளன. கதைகளின் எந்த தடயமும் இல்லை. அவர், உஸ்மான் ஷேக்கின் சகோதரி என்று சிலர் சொல்கிறார்கள். சமூக பணி காரணமாக அவரது தந்தை வீட்டை விட்டு வெளியேற்றப்பட்டபோது, ​​உஸ்மான் ஷேக் அவருக்கு தங்க இடம் கொடுத்தார் என்று கூறப்படுகிறது. ஆனால் உஸ்மான் ஷேக் பற்றிய தகவல்களும் எளிதில் கிடைக்கவில்லை.

ஃபாத்திமா ஷேக்கை பற்றி இன்று நாம் குறிப்பிட முடிந்தால், அது சாவித்ரி பாய் மூலமாகத்தான் இருக்கும். அதாவது, ஒரு பெண் மற்றொரு பெண்ணிற்கு பங்களிப்பை செய்கிறார். சாவித்ரி பாய் பூலேவை மேற்கோள் காட்டி ஒரு முக்கியமான தகவலைப் பெறுகிறோம். ‘சாவித்ரி பாய் பூலே சமகிர வென்மய்’ படத்தில் ஒரு காட்சி உள்ளது. இந்த படத்தில், சாவித்ரி பாயின் அருகில் மற்றொரு பெண் அமர்ந்திருக்கிறார். அந்த பெண் வேறு யாருமல்ல ஃபாத்திமா ஷேக். இந்த புகைப்படம் ஃபாத்திமா மற்றும் சாவித்ரி பாய் இருப்பதற்கு மிகப்பெரிய சான்று. ஆனால் இந்த படத்தின் ஆதாரம் என்ன?

‘சாவித்ரி பாய் புலே சமகிர வென்மய்’ ஆசிரியர் டாக்டர் எம்.ஜி.மாலி தனது முன்னுரையில் ஒரு முக்கியமான தகவலை அளித்துள்ளார். பல ஆண்டுகளுக்கு முன்பு புனேவிலிருந்து வெளியிடப்பட்ட ‘மஸூர்’ இதழில் சாவித்ரி பாயின் படம் வெளிவந்தது. இந்த இதழ் 1924 மற்றும் 1930 க்கு இடையில் தொடர்ந்து வெளியிடப்பட்டது.

அதன் ஆசிரியர் ஆர்.என் லாட். இவர் மாலிக்கு இந்த புகைப்படத்தை கொடுத்தார். டி.எஸ். ஜாட்ஜ் சில காலம் மஜூர் பத்திரிகையின் ஆசிரியராக இருந்தார். இந்த படத்தைப் பற்றி மாலி அவர்களுக்கு ஜோதேஜ் அவர்களிடம் இருந்து கூடுதல் தகவல்கள் கிடைத்தன.டாக்டர் எம்.ஜி. மாலியின் கருத்துப்படி, சாவித்ரி பாயின் குழு புகைப்படம் லோகண்டே என்ற மிஷனரியால் புகழ்பெற்ற புத்தகத்தில் வெளியிடப்பட்டது. அவரது புத்தகத்தில் அச்சிடப்பட்ட புகைப்படமும் மஸூர் இதழில் அச்சிடப்பட்ட புகைப்படமும் ஒத்திருந்தன.

அந்த குழு புகைப்படத்திலிருந்து சாவித்ரி பாயின் படம் அகற்றப்பட்டுள்ளது. 1966ஆம் ஆண்டில் பேராசிரியர் லீலா பாண்டே எழுதிய ‘மகாராஷ்டிரா கார்த்திஷாலினி’ என்ற புத்தகம் வெளிவந்தது. அந்த புத்தகத்தில் ஓர் ஓவியம் அச்சிடப்பட்டது.புத்தகத்தில் அச்சிடப்பட்ட ஓவியங்களுக்கும் அந்த படத்திற்கும் எந்த வித்தியாசமும் இல்லை. இந்த புகைப்படத்தைத் தவிர, மற்ற புகைப்படங்களையும் விசாரித்தேன். புனேவைச் சேர்ந்த ஏக்நாத் பால்கருக்கும் சில நெகடிவ்கள் இருந்தன.

ஜோதேஜிடம் இந்த நெகடிவ்கள் அவரிடமிருந்து மட்டுமே கிடைத்தது. இந்த நெகடிவ்களில் இருந்துதான் சவித்ரா பாய் மற்றும் பாத்திமா ஷேக் ஆகியோரின் படம் கிடைத்தது. இது நூறு வயது நெகடிவ்வில் இருந்து வரையப்பட்ட அரிய படம். அதனால்தான் இந்த படத்தை எங்களால் பெற முடிந்தது.’

இந்த படம் கிடைக்கவில்லை என்றால், ஃபாத்திமா ஷேக் என்ற பெண் ஒரு தொலைதூர சம்பவமாக இருந்திருப்பார். சாவித்ரி பாயின்புகைப்படத்தை கூட நாம் பெற முடிந்திருக்காது. இதே படம் சாவித்ரி பாயைப் போலவே ஃபாத்திமா ஷேக்கையும் வரலாற்றின் முக்கியமான கதாபாத்திரமாக்கியுள்ளது. ஃபாத்திமா ஷேக்கின் இந்த புகைப்படம் அவளுடைய வாழ்க்கையை வழங்கியுள்ளது. அவற்றை எங்களுக்கு முன் கொண்டு வந்திருக்கிறது.

புனேவின் இடிந்த வீடு மற்றும் இந்த பெண்கள் வரலாறு படைத்தவர்களாக உள்ளனர். மகாத்மா பூலேவால் புனேவில் சிறுமிகளுக்காக கட்டப்பட்ட முதல் பள்ளியின் பாழடைந்த வீட்டிற்கு வெளியே நிறுவப்பட்ட பலகையில் ஃபாத்திமா ஷேக் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது. பாழடைந்த இந்த அறையின் சுவர் வழியாகப் பார்க்கும்போது – பெண்கள் தரையில் அமர்ந்திருப்பதையும், இரண்டு பெண்கள், அதாவது சாவித்ரி பாய் மற்றும் பாத்திமா ஷேக் ஆகியோர் தரையில் இருப்பதையும் காண்கிறோம்.

ஆம், சுமார் இருநூற்றி இருபது ஆண்டுகளுக்கு முன்பு, இந்த இடத்தில் வரலாற்று மாற்றத்தின் அடித்தளம் அமைக்கப்பட்டது. இந்த அறைகளில்தான் சாவித்ரி பாய் மற்றும் ஃபாத்திமா ஷேக் ஆகியோர் சிறுமிகளுக்கு பயிற்சியளிக்கத் தொடங்கினர்.தலித், தாழ்த்தப்பட்ட, பெண்களுக்கு பயிற்சியளிப்பதன் காரணமாக பூலே தம்பதியர் மற்றும் குறிப்பாக சாவித்ரி பாய்க்கு எதிராக நிறைய தடைகள், ஆர்ப்பாட்டங்கள், தொல்லைகளை எதிர்கொள்ள நேர்ந்ததாக தகவல் கிடைக்கிறது.

இந்த சமூக எதிர்ப்பும் ஃபாத்திமாவின் வாழ்க்கையிலும் வந்திருக்க வேண்டும் என்பது தெளிவாகிறது. சாவித்ரி பாய் மீது கற்கள், சாணம், மண் வீசப்பட்டு கேலி செய்யப்பட்டு அவதூறாக பேசப்பட்டிருந்தால், அவருடைய சிறப்பு உதவியாளரும் நண்பருமான ஃபாத்திமா அவர்கள் அதிலிருந்து தப்பித்திருப்பது எப்படி சாத்தியமாகும்.

நினைவில் கொள்ளுங்கள், ஃபாத்திமாவின் சமூகமும் அவரை சிறப்புக்குரியவராக மாற்றுகின்றது. இந்த பள்ளியின் வயது மற்றும் சாவித்ரி பாயின் வயது காரணமாக, ஃபாத்திமா ஷேக்கின் பிறப்பு 200 அல்லது 190 ஆண்டுகளுக்கு முன்பு என மதிப்பிடப்பட்டிருக்க வேண்டும். பிரிட்டிஷ் காலத்தில் புனேதான் அவரது பணி செய்வதற்கான பகுதியாக இருந்தது.

சாவித்ரி பாயின் கடிதம்

இப்போது ஒரு மிக முக்கியமான விஷயம். ஃபாத்திமா ஷேக் மற்றும் சாவித்ரி பாய் ஆகியோர் வலுவான சகோதரிகள் என்பதற்கு மிகப்பெரிய ஆதாரமும் சான்றும் இதுதான்.சாவித்ரி பாய் தனது தாய் வீட்டிற்கு சென்றுள்ளார். அவரது உடல்நிலை அங்கு மோசமடைகிறது. அவர் புனேவுக்கு வரக்கூடிய நிலையில் இல்லை. புனேவில் ஏழைகளுக்கும் சிறுமிகளுக்கும் பல பள்ளிகள் உள்ளன. அங்கு வேலை அதிகம். பயிற்சியில் பணிபுரியும் சிலர் இந்த பள்ளிகளைப் பற்றி கவலைப்படுகிறார்கள். பூலேவின் கவலையையும் அவர்கள் புரிந்துகொள்கிறார்கள்.

அதே மனநிலையில், 1856 அக்டோபர் 10 அன்று அதாவது 164 ஆண்டுகளுக்கு முன்பு ‘சத்யருப் ஜோதிபா’வுக்கு ஒரு கடிதம் எழுதுகிறார். ‘என்னைப் பற்றி கவலைப்பட வேண்டாம். ஃபாத்திமாவுக்கு துன்பம் இருக்க வேண்டும். ஆனால் அவள் உன்னைத் தொந்தரவு செய்ய மாட்டாள், எந்த வகையிலும் புகார் செய்ய வேண்டாம்.’

ஃபாத்திமா கற்பிக்கும் ஒரு பெண் மட்டுமல்ல. சாவித்ரி பாயுடன் சிறுமிகளை பயிற்றுவிக்கும் போராட்டத்தில் அவர்கள் ஈடுபட்டுள்ளனர். அவர்கள் சம பங்காளிகள் மற்றும் பொறுப்பை ஏற்றுக்கொள்வதில் பங்காளிகளாக இருந்தனர். ஆனால் அவர்களுக்கும் தனிப்பட்ட ஆளுமை இருக்கிறது. இந்த கடிதம் இந்த விஷயத்தின் மிகப்பெரிய சான்றாக அமைந்துள்ளது.

பாத்திமா ஷேக் ஏழைகளுக்கும் பெண்களுக்கும் ஆதரவாக சமூகத்தின் முன் உறுதியாக நின்றார். சாவித்ரி பாய் முதல் பெண் ஆசிரியை என்றால் ஃபாத்திமா பாய் என்ன மாதிரியான மதிப்பை பெற வேண்டும்? அவரை முதல் முஸ்லிம் ஆசிரியர் என்று அழைக்க பலர் முயற்சி செய்கிறார்கள். ஆனால் கேள்வி என்னவென்றால், சாவித்ரி பாயுடன் அவரது மத அடையாளத்தை பயன்படுத்தாதபோது, ​​அதை ஏன் ஃபாத்திமாவுடன் பயன்படுத்த வேண்டும் என்பதுதான்.

Previous Story

சீன வெளிவிவகார அமைச்சர் திடீர் விஜயம் ?

Next Story

நரகத்தின் நுழைவாயில்: 40 ஆண்டு தீயை அணைக்க முடிவு!